รีวิว กล้องถ่ายรูป Fujifilm

รีวิว กล้องถ่ายรูป Fujifilm

รีวิว กล้องถ่ายรูป Fujifilm ช่างภาพหลายคนคาดการณ์ไว้แล้วว่าปี 2024 จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับตลาดกล้อง โดยเฉพาะกล้องรุ่นใหม่จากแบรนด์กล้องชั้นนำ Fujifilm อีกหนึ่งแบรนด์ที่อาจจะเงียบสงบเล็กน้อยในปีที่ผ่านมาในปี 2023 ในขณะเดียวกัน คู่แข่งอย่าง Canon, Sony และ Nikon ก็มีการแข่งขันที่ดุเดือดเช่นกัน และมีการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ณ จุดนี้เราเกือบจะแน่ใจว่าในปี 2024 Fujifilm มีแผนที่จะเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่อย่างน้อย 4 รุ่น ซึ่งหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นรุ่นต่อจาก X100V ที่แฟนๆ ยังคงชื่นชอบ

วันนี้ ทีมงาน Asia’s Best Reviews ได้รวบรวมรายชื่อกล้อง Fuji ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เลือกเฉพาะรุ่นที่ยังมีวางจำหน่าย มารีวิวให้เพื่อนๆ ของคุณ และเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับกล้องแต่ละรุ่น ทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพ ข้อดีข้อเสียในการใช้งานต่างๆ เพื่อให้คุณพิจารณาเลือกกล้อง Fuji ที่เหมาะกับความต้องการของคุณได้ดีที่สุด แต่ก่อนอื่นเราอยากจะพาคุณมารู้จักแบรนด์ฟูจิให้มากขึ้น โดยเฉพาะซีรีย์กล้อง Fuji เพื่อให้คุณเข้าใจได้ดีขึ้น แต่กล้องแต่ละซีรีย์เหมาะกับการใช้งานแบบไหน? ง่ายกว่าที่จะกำจัดตัวเลือกต่างๆ

รีวิว กล้องถ่ายรูป Fujifilm Fujifilm X-T5 (Body) Mirrorless Digital Mirrorless Camera

รีวิว กล้องถ่ายรูป Fujifilm หากเปรียบเทียบสเปกที่ได้มาในราคาที่ถูกกว่าก็ทำให้รุ่นนี้ดูคุ้มค่ากว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับช่างภาพที่ต้องการยกระดับทักษะของตนขึ้นไปอีกระดับ รุ่นนี้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง (ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์) ได้สูงสุด 20fps ทำให้สามารถถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว เช่น สัตว์ป่า กีฬา รถยนต์ ฯลฯ ได้อย่างยอดเยี่ยม ในส่วนของวิดีโอนั้นรองรับการบันทึกวิดีโอสูงสุด ความชัดเจน 6.2K30 ชนิด 4:2:2 10 บิต แต่จะมีการครอป 1.23 เท่า ส่วนการถ่ายวิดีโอแบบไม่ครอปก็สามารถทำได้ถึงระดับ 4K60 ทำให้สามารถบันทึกวิดีโอคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดายจึงมีความละเอียดสูงถึง 40.2MP ในตัวที่มีขนาดกำลังดี . ดังนั้นรุ่นนี้จึงเหมาะสำหรับช่างภาพมืออาชีพ ต้องใช้ความละเอียดของภาพสูงแต่ยังสามารถพกพากล้องไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆได้สะดวก

Fujifilm X-S20 (Kit 15-45mm) Mirrorless Camera

ด้วยสเปกที่สูงของกล้อง Fujifilm X-S20 กล้องตัวนี้จึงเป็นกล้องที่มีความสามารถรอบด้านในการถ่ายภาพนิ่ง รุ่นนี้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 8fps โดยใช้ชัตเตอร์แบบกลไก แต่หากใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นนี้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 20fps ซึ่งช่วยรองรับการถ่ายภาพสัตว์ กีฬา และวัตถุเคลื่อนไหวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนวิดีโอรุ่นนี้รองรับการบันทึกวิดีโอสูงสุด 6.2K30 รูปแบบ 4:2:2 10 บิต พร้อมการครอบตัดรูปภาพ รองรับการบันทึกวิดีโอแบบไม่ครอปสูงสุด 4K30 มีโปรไฟล์สี F-Log2 10 บิต ให้ช่วงไดนามิกที่กว้างกว่า 13+ สต็อป ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการตัดต่อวิดีโอในโพสต์ และยังรวมโหมด Vlog ใหม่ด้วย คุณสามารถใช้มันเพื่อสร้างวิดีโอคุณภาพสูงและดูเป็นมืออาชีพได้อย่างง่ายดาย รุ่นนี้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคนที่กำลังมองหากล้องคุณภาพสูงที่ครอบคลุมทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

Fujifilm X-H2S (Body) Mirrorless Camera

ดังที่เห็นได้จากเอกสารข้อมูลจำเพาะ Fujifilm X-H2S มีสเปคที่สูงมากและแทบจะแยกไม่ออกจากกล้องระดับไฮเอนด์ แต่ความแตกต่างหลักๆ อยู่ที่ความละเอียด 26MP เท่านั้น ทำให้รุ่นนี้สามารถครอบคลุมทุกด้านของกล้องได้ การถ่ายภาพ ดีมากสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 40fps โดยไม่เกิด Blackout ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์คือ 15fps และชัตเตอร์แบบกลไกคือ 15fps เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว เช่น สัตว์ป่า กีฬา รถยนต์ ฯลฯ ส่วนการถ่ายวีดีโอรุ่นนี้ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน สามารถบันทึกวิดีโอที่ชัดเจนได้ถึง 6.2K30 และ 4K120, 14 บิต, ครอป 1.29x การบันทึกวิดีโอแบบไม่ครอปสามารถทำได้สูงสุด 4K60, F-Log 2 โปรไฟล์สี 14 บิต ให้ช่วงไดนามิกที่กว้างขึ้น เก็บรายละเอียดทั้งหมดไว้ในวิดีโอของคุณ นอกจากนี้ยังรองรับ Apple ProRes Codec ในรูปแบบ ProRes ทำให้รุ่นนี้เหมาะสำหรับช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพที่เน้นถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวหรือทำงานในสตูดิโอโดยเน้นภาพนิ่งและวิดีโอ

Fujifilm GFX 50S II (Body) Medium Format Camera

ในส่วนของประสิทธิภาพของ Fujifilm GFX 50S II นั้น หากดูจาก Spec Sheet ด้านล่างแล้ว กล้องรุ่นนี้อาจจะดูไม่โดดเด่นนักเมื่อมองแวบแรก เนื่องจาก Fujifilm ไม่ได้ออกแบบกล้องรุ่นนี้สำหรับช่างภาพทั่วไปที่เน้นการถ่ายภาพทั่วไป แต่ออกแบบมาสำหรับช่างภาพมืออาชีพ เน้นกลุ่มช่างภาพที่ต้องการเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ (ใหญ่กว่าฟูลเฟรม) และต้องการความละเอียดของภาพที่สูงกว่า โดยรุ่นนี้มีความละเอียดสูงถึง 51.4MP รุ่นนี้มีความเร็วชัตเตอร์ต่อเนื่องสูงสุด 3fps และสามารถบันทึกวิดีโอได้ที่ระดับ FHD สูงสุดเท่านั้น ดังนั้น GFX 50S II จึงเหมาะสำหรับช่างภาพมืออาชีพ ผู้ใช้ที่ต้องการเพียงไฟล์ภาพคุณภาพสูง สำหรับผู้ใช้ทั่วไป เซ็นเซอร์ระดับนี้ถือว่าเกินความจำเป็นมาก สำหรับช่างภาพที่กำลังมองหากล้องสเปคระดับนี้รุ่นนี้ถือว่าคุ้มค่าที่สุดเพราะราคาถูกกว่ากล้องฟูลเฟรมบางรุ่น

Fujifilm X-T30II (Kit XC15-45mm) Mirrorless Camera

หากเราดูสเปกของ Fujifilm X-T30II ด้านล่างนี้ เราจะเห็นว่ารุ่นนี้เน้นการถ่ายภาพนิ่ง ไม่ใช่แค่วิดีโอเท่านั้น มันสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 8fps โดยใช้กลไกชัตเตอร์ แต่ถ้าคุณเลือกใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ มันจะถ่ายต่อเนื่องสูงสุด 30 fps แต่ครอป 1.25 เท่า และมาพร้อมกับเซ็นเซอร์คุณภาพสูง รุ่นนี้ถือว่าทำงานได้ดีเมื่อเทียบกับกล้องอื่นๆ ในระดับเดียวกัน ในส่วนของการถ่ายวิดีโอรุ่นนี้สามารถบันทึกได้สูงสุด 4K30 สี 8 บิต 4:2:0 แม้จะไม่ได้โดดเด่นก็ตาม แต่ก็ยังสามารถถ่ายวิดีโอทั่วไปได้โดยเฉพาะขาตั้งกล้องดีๆ สำหรับรุ่นนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพกพาและถ่ายภาพนิ่งทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้สำหรับบันทึกวิดีโอเป็นครั้งคราว

บทความแนะนำ

» 6 ไมโครโฟนร้องเพลง

» รีวิว กล้องถ่ายรูป Canon